GIẢI MÃ NGÔN NGỮ THỜI TRANG: "IT GIRL" VÀ "X GIRL"

GIẢI MÃ NGÔN NGỮ THỜI TRANG: "IT GIRL" VÀ "X GIRL"

Nếu bạn là một người yêu thời trang, có lẽ bạn đã không ít lần nghe hoặc thấy những thuật ngữ như "It Girl" và "X-Girl." Vậy, "It Girl" là gì? Nó khác biệt như thế nào so với "X-Girl"? Nó ra đời khi nào và áp dụng cho đối tượng nào? Trong bài viết ngày hôm nay, ETEFT sẽ giúp bạn giải mã tất tần tật về ngôn ngữ thời trang It girl và X girl có nghĩa là gì.

Trong thế giới của ngành thời trang, sắc đẹp và phong cách, đôi khi bạn có thể gặp các thuật ngữ như "It Girl" hoặc "X-Girl" được sử dụng để mô tả một cô gái nổi tiếng có ảnh hưởng đến cộng đồng yêu thời trang toàn cầu. Ban đầu, có vẻ như những cụm từ này được sử dụng để chỉ đến những "người phụ nữ nổi bật trong ngành thời trang," nhưng thật ra, "IT Girl" và "X-Girl" có sự khác biệt khá đáng kể. Vậy hai thuật ngữ này bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng ETEFT AUTHENTIC khám phá ý nghĩa của "It Girl" và "X-Girl," cùng với những đặc điểm nổi bật của hai cụm từ này.

It Girl là gì ?

Thuật ngữ "It Girl" có thể dịch sang tiếng Việt là "cô-gái-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy". Để diễn đạt một cách tường thuật, "It Girl" là một cô gái mà mọi người đều biết đến và đều khao khát trở thành. Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng những cô gái It Girl này thường là những người sống và làm việc trong các lĩnh vực về thời trang, sắc đẹp, và luôn xuất hiện trước công chúng một cách chỉn chu và tỉ mỉ từ A đến Z. Họ luôn duy trì cho bản thân độ "hot" không bao giờ giảm sút. "IT Girl" có thể là ca sĩ, diễn viên, người mẫu và phần lớn đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và thời trang.

Tóm lại, "It Girl" là những cô gái có phong cách độc đáo, là biểu tượng của ngành thời trang và luôn giữ cho mình một “chất riêng” mà không một ai có thể thay thế. Khi xuất hiện giữa đám đông, họ luôn thu hút sự quan tâm của mọi người và được mọi người yêu mến. Họ không chỉ là "nàng thơ" trong lòng phái nam mà thậm chí còn là hình mẫu lý tưởng của phái nữ. Có thể nói rằng họ là những cô gái có sức hấp dẫn đặc biệt, quyến rũ cả hai giới và luôn tỏa sáng ở mọi lúc, mọi nơi.

Thuật ngữ “It girl” được bắt nguồn từ đâu?

Thuật ngữ "IT Girl" xuất phát từ năm 1920 sau khi bộ phim nổi tiếng "It" (1920) ra mắt. Bộ phim này dựa trên tiểu thuyết "It" của nhà văn Elinor Glyn và đã đưa nhân vật Clara Bow trở thành biểu tượng không thể nào miêu tả được vẻ quyến rũ của mình. Trong giai thoại này, Clara Bow đã trở thành một hình mẫu cho phụ nữ trong thập kỷ 20.

 

Ban đầu, từ ngữ này đã được hiểu là: Một cô gái có vẻ đẹp tự nhiên mà không cần phải diện trang phục gợi cảm. Tuy nhiên, theo thời gian, ý nghĩa của "IT Girl" đã thay đổi. Hiện nay, từ này dùng để chỉ một cô gái nổi tiếng với lối sống sang trọng và thời thượng. Đó là người phụ nữ có phong cách thời trang cuốn hút, tính cách mạnh mẽ, dám đối mặt và thể hiện bản thân, là biểu tượng phụ nữ của thời đại mới.

Marilyn Monroe đã tiếp tục làm nguồn cảm hứng cho phụ nữ về "IT Girl" sau đó. Trong những thập kỷ 1950 và 1960, với đôi môi đỏ quyến rũ và cả đôi mắt cong, cô là nguồn cảm hứng không ít phụ nữ khát khao. Thời điểm này, xu hướng làm đẹp và thời trang đã chuyển hướng như vậy. Tiếp theo đó, vào thập kỷ 70, Edie Sedgwick, người được biết đến qua tranh thơ của Andy Warhol, đã tái xuất và thay đổi xu hướng làm đẹp. Những thân hình thanh mảnh trở thành trào lưu cho phái đẹp lúc bấy giờ.

Nếu bạn không quen biết với các tên như Kendall Jenner, Quỳnh Anh Shyn, Bella Hadid, hoặc "Cô em Trendy," thì bạn đã bị tụt hậu trong thế giới thời trang. Những cô gái này đã tạo nên sự ấn tượng và ngưỡng mộ từ khắp nơi nhờ gout thời trang đáng ghen tỵ và một cuộc sống xung quanh dường như là một màu hồng.

Nhìn chung, sức hút của những "It Girl" này không thể bàn cãi! Họ có một loại quyến rũ đặc biệt, khó tả khiến phái đẹp đều muốn sở hữu cuộc sống hoàn hảo và phong cách thời trang đẳng cấp những cô nàng này.

X-Girl là gì?

Khác với hình tượng quen thuộc của những "It Girl" được mọi người yêu mến, "X-Girl" lại là những cô gái cá tính, mạnh mẽ, và thỉnh thoảng thể hiện phong cách hơi tomboy. Khá nhiều người thậm chí gọi họ là những cô "gái hư" trong thế giới thời trang. Thuật ngữ "X-Girl" xuất hiện lần đầu vào năm 1990, nhưng không phải để chỉ đến một cá nhân mà thay vào đó, nó là một thương hiệu thời trang đường phố.

Thuật ngữ “X-Girl” được bắt nguồn từ đâu?

Vào năm 1994, Kim Gordon và Daisy von Furth sáng tạo ra một thương hiệu thời trang mang tên X-Girl, với các thiết kế vô cùng phóng khoáng và đầy cá tính. Hai người này thuộc loại người nổi loạn, không quan tâm đến những trang phục truyền thống và nữ tính. Giống như những tạo hóa của họ, các sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu này bao gồm các bộ trang phục thể thao, các bộ đồ mang phong cách punk rock và thậm chí cả các trang phục có yếu tố quân đội.

Bạn có thể nhận ra thuật ngữ này thông qua những cô gái mặc áo mắt đen khói và trang phục X-Girl thú vị tại các vũ trường trong thập kỷ 1990. Những sản phẩm nổi bật của thương hiệu bao gồm áo thun in hình độc đáo, váy ngắn kiểu chữ A không kín đáo, và mũ bucket có phong cách tomboy. Những sản phẩm này không chỉ thú vị mà còn giá cả phải chăng. Chúng đã tạo nên sự nổi tiếng của thương hiệu và đã hình thành phong cách thời trang retro đặc trưng của thập kỷ 1990.

Các X-Girl của thập kỷ 1990 không thể không nhắc đến bao gồm những tên tuổi nổi tiếng như: siêu mẫu Linda Evangelista, Chloë Sevigny, đạo diễn Sofia Coppola (đạo diễn show diễn thời trang đầu tiên của X-Girl), và Cindy Crawford...

Có thể thấy, nếu "It Girl" đề cập đến một phụ nữ cuốn hút và sexy được người vạn người yêu thích, không chỉ là hình mẫu lý tưởng của nữ giới mà còn chiếm được trái tim của cánh nam giới, thì "X-Girl" mang ý nghĩa một phụ nữ thể hiện sự “cool” ngầu, không bị ràng buộc bởi ý kiến đám đông, và luôn sẵn sàng thể hiện quan điểm cá nhân một cách mạnh mẽ. Để trở thành một người “sành sỏi” về thời trang, các bài viết đang được đăng tải trên website của ETEFT: https://eteft.com/ chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều về các kiến thức có thể còn mới lạ về giới thời trang. Hãy theo dõi website của ETEFT AUTHENTIC thường xuyên để cập nhật các thông tin mới nhất về các xu hướng thời trang bạn nhé!

Xu hướng thời trang Thu Đông dành cho hội chị em
Back to blog