Jerry Lorenzo - Nhà Sáng Lập Fear Of God – “Thánh Đường” Của Những Item Streetwear

Jerry Lorenzo - Nhà Sáng Lập Fear Of God – “Thánh Đường” Của Những Item Streetwear

Fear of god là một trong những thương hiệu thời trang mang phong cách đường phố nổi tiếng trên thế giới. Thương hiệu sở hữu những sản phẩm thời trang được sử dụng rộng rãi với một sứ mệnh và thể hiện đặc trưng, phong cách riêng được sáng lập bởi Jerry Lorenzo. 

Vậy cha đẻ của thương hiệu thời trang độc đáo Fear Of God - vốn không phải là một nhà thiết kế thời trang này là ai và hành trình sáng tạo đế chế thời trang Fear Of God diễn ra như thế nào? Hãy cùng ETEFT khám phá những thông tin trong bài viết bên dưới.

Nhà sáng lập Jerry Lorenzo

Jerry Lorenzo sinh ngày 5 tháng 10 năm 1977 là một nhà thiết kế thời trang sinh sống tại Evansville, Indiana, Hoa Kỳ. Ông là con trai của cựu cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp - ông Jerry Manuel, một nhà huấn luyện viên ở các giải đấu lớn nhỏ và hiện làm việc như một nhà phân tích bóng chày trên truyền hình.

Lorenzo thành lập Fear of God vào năm 2011 với sự khởi đầu từ con số 0 tròn trĩnh, anh không được đào tạo về thời trang và là một “kẻ tay mơ” tương đối xa lạ với giới thời trang đường phố lúc bấy giờ. Không hề được đào tạo qua trường lớp, mọi kiến thức và ý tưởng về thời trang của nhà sáng lập thương hiệu thời trang đường phố Fear Of God đều được tích lũy hoàn toàn từ quá trình vừa làm việc vừa học hỏi trong nhiều năm của ông. “Tôi thực sự không biết gì cả, tôi không biết gì về sản xuất, các mùa thời trang, hay kiểu dáng. Tôi chỉ cảm thấy như mình đang thiếu thứ gì đó trong tủ.” Jerry chia sẻ. Với niềm tin mãnh liệt vào Chúa Trời, nhà thiết kế tự tin chinh phục đế chế streetwear và trái tim các tín đồ thời trang suốt nhiều năm liền. Đáng chú ý, Lorenzo đã thiết kế và tạo ra năm bộ trang phục thiết kế dành riêng cho Justin Bieber cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới năm 2016 của Hoàng tử nhạc Pop, đồng thời cũng giúp đỡ trong quá trình thiết kế trang phục trong quá trình lưu diễn. 

Tuổi thơ cơ cực và hành trình đi tìm cảm hứng

Ngay trong những năm học trung học, gia đình Lorenzo đã sống theo kiểu có đồng nào hay đồng nấy. Vào mùa xuân, mẹ anh sẽ phải đưa con đi khắp đất nước đến các địa điểm trại huấn luyện vì họ không đủ khả năng mua vé máy bay. Trong khi các cầu thủ bóng đá giải đấu lớn được trả lương cao nhất đang sống trong các lâu đài. Gia đình của anh đã phải dành thời gian làm thuê trong một căn hộ studio. Trong khoảng thời gian học trung học, Jerry Lorenzo tiếp nhận và sớm đam mê phong cách “ grunge” từ Nirvana, phong cách Rock từ Metallica và cả phong cách Hip-hop của thời đại. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, Lorenzo chuyển đến Los Angeles, lấy bằng MBA tại Loyola Marymount. Anh đã đến trường vào ban ngày và ngủ tại Diesel - một thương hiệu thời trang nổi tiếng nước Ý vào ban đêm. Anh đã dành hai năm trong phòng chứa đồ và theo quan điểm của anh, có thể anh không đủ "ngầu" để có thể trở thành nhân viên bán hàng và kiếm nhiều tiền từ công việc này. Thế rồi, một vận may bất ngờ đã đến với chàng trai trẻ, anh thu về $5000 chỉ trong một ngày ở vị trí bán hàng mà đến bây giờ anh vẫn luôn cảm thấy đấy là một điều may mắn hy hữu. Hai năm trong ngành đã cho anh những kiến thức về thị trường thời trang, cách phối đồ và tìm thấy sự phù hợp với bản thân mình. Kể từ đây, kiến thức và tài năng của anh đã khiến anh trở thành một nhà bán hàng chuyên nghiệp.
Sau đó, Lorenzo rời Diesel và bắt đầu phát triển sự nghiệp tại Los Angeles Dodgers. Anh đã cố gắng kết hợp kỹ năng bán hàng cùng với kinh nghiệm hiểu biết về bóng chày ở quê nhà. Anh khởi nghiệp ở bộ phận marketing với mong muốn trở thành một nhà đại lý bóng chày. Thế rồi, một lần nữa, hành trình lại khiến anh phải di chuyển đến Chicago - một công ty với các khách hàng nổi tiếng như Donovan McNabb và Dwyane Wade. Tuy nhiên, anh cũng nhận thấy rằng đây vốn dĩ không phải là một công việc mà anh đang theo đuổi, anh quyết định dừng lại để tìm kiếm hướng đi mới dành cho bản thân - một con đường sự nghiệp nơi mà anh sẽ được cộng tác với những người có cùng sở thích, cùng đam mê, cùng gu thời trang và gu âm nhạc với mình.

Và rồi vào năm 2008, với kinh nghiệm làm môi giới cho các bữa tiệc ở Los Angeles, Jerry Lorenzo quay trở lại và bắt đầu sự nghiệp với tư cách là người tổ chức cho các bữa tiệc hộp đêm tại Los Angeles. Cái tên JT Nights ra đời khi anh sử dụng tên viết tắt của mình để tạo nên thương hiệu cho các cuộc tụ họp và giao lưu văn hóa với quan điểm: “Các bữa tiệc của tôi mà tôi có thể đến để nghe hip-hop và thấy những người ăn mặc giống tôi”.

Không lâu sau đó, JT Nights nhanh chóng trở thành cái tên phổ biến của giới trẻ, thu hút sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng và đông đảo khách hàng. Jerry đã thu về một khoảng lời không nhỏ từ thương hiệu hộp đêm của mình. Giai đoạn đó đã giúp Jerry Lorenzo xây dựng được nhiều mối quan hệ tiềm năng, anh đã gặp và làm quản lý cho cầu thủ nổi tiếng Matt Kemp. Nhưng ai rồi cũng sẽ trở thành một người cha trụ cột của gia đình, anh lại muốn sử dụng kỹ năng của mình vào một điều gì đó có ý nghĩa hơn – điều mà các con của anh ấy sẽ vô cùng tự hào khi trưởng thành. 

Những chiếc áo phông Fear of God đầu tiên và bước ngoặt thay đổi cuộc đời

Sau một thời gian làm việc, Jerry nhận ra rằng mình không hài lòng với các sản phẩm thời trang hiện tại, tủ quần áo của anh cũng thiếu những outfit casual nhưng anh lại không muốn nó quá bình thường. Thế là ý tưởng tự làm quần áo cho cho chính mình đã xuất hiện trong suy nghĩ của “ông hoàng của những buổi tiệc”. Ý tưởng đầu tiên là một chiếc áo hoodie ngắn tay có khóa kéo hai bên. Để tăng thêm phần sang trọng, Jerry kết hợp khóa kéo mạ vàng cao cấp, Matt Kemp cực kỳ ủng hộ các ý tưởng của Jerry. Từ đó, ý tưởng về Fear of God bắt đầu xuất hiện. Và Rick Owen - một phong cách grunge và một chút độc đáo chính là nguồn cảm hứng bất tận của Jerry Lorenzo. Ngay sau đó, Jerry bắt đầu hình thành các concept đầu tiên cho đứa con tinh thần Fear of God (tạm dịch: Kính sợ Chúa Trời).

Thời gian đầu khi vừa bắt tay vào hành trình phát triển thương hiệu cũng là lúc vợ anh sinh đôi hai cô con gái, bên cạnh người con trai đầu lòng trước đó. Gánh nặng tài chính đè nặng lên vai nhưng anh vẫn không chùn bước dù không ít lần bị lừa mất rất nhiều tiền trong giai đoạn sản xuất. Nhưng niềm tin từ Jerry không bao giờ mất đi, luôn có điều gì đó giúp anh phấn đấu và chắc chắn anh sẽ dùng những điều đã đạt được để lấy lại những gì đã mất. Quả thực, Chúa đã không phụ lòng Jerry.

Vài tuần sau khi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên, Lorenzo nhận được cuộc gọi từ nhà thiết kế thời trang Virgil Abloh và đề nghị Jerry đến thành phố Atlantic để giới thiệu BST đầu tay cho Kanye West - người đã xem một trong những thiết kế áo phông Fear of God mới ra mắt của anh với câu nói: “Anh bạn, tôi có thể thấy tất cả những suy nghĩ đã được gửi vào chiếc áo phông đơn giản này”. Sau khi gặp gỡ, Kanye đã mời Jerry tham gia vào bộ sưu tập hợp tác mà Kanye đang thực hiện cùng A.P.C tại Paris. Bên cạnh đó, anh cũng sẽ tham gia vào các dự án khác như Yeezus Tour Merch hay mùa Yeezy đầu tiên. 

Ba năm đối với Jerry như một cơn bão: “Vợ tôi vừa đẻ sinh đôi khi chúng tôi bắt đầu mối quan hệ công việc với Kanye West. Tôi cố gắng xây dựng gia đình và tìm cách làm việc hòa thuận với anh chàng này – người mà tôi ngưỡng mộ và tôn trọng bấy lâu nay, người mà cũng nhìn thấy những gì tôi nhìn thấy ở bản thân mình. Và cả hai đều nhìn mọi thứ theo cùng một hướng…”. Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên đó, sự chấp thuận của Kanye đã giúp Jerry củng cố sự tự tin của bản thân, anh đã tin vào chính mình.

Sau thời gian dài đôi bên hợp tác, bên cạnh sự lăng xê và tiên phong xu hướng thời trang đơn sắc “monochrome layering” của Kanye West, lúc bấy giờ cơn sốt Fear of God nổi lên như một hiện tượng. Những món đồ casual như track pants, basketball shorts, áo hoodie có khóa kéo được in chữ “ESSENTIAL” cùng các mẫu thiết kế raw-cut đặc trưng ngày càng trở nên phổ biến trên đường phố.

Lần đầu tiên Fear of God tràn ngập trong Purpose Tour của Justin Bieber

Lorenzo sau đó chia tay Kanye và nhóm của anh ấy. Nhưng đúng vào khoảng thời gian này, “Ông hoàng nhạc Pop” - một hiện tượng âm nhạc hàng đầu thời điểm đó, Justin Bieber đã tiếp cận anh và cho rằng phong cách và thương hiệu cá nhân của Justin chưa thiết lập được xu hướng với các hypebeast và anh ấy muốn thay đổi điều đó trong album mới của mình. Jerry đã làm việc với Bieber trong vài tháng bằng việc thiết kế toàn bộ trang phục cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới năm 2016 của Hoàng tử nhạc Pop. Một lần nữa Jerry chứng minh được rằng cuộc sống sẽ mỉm cười với bạn miễn là bạn luôn làm những gì mình cho là đúng. Justin Bieber đã từ một ca sĩ hiện tượng trở thành một ngôi sao có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Và tất nhiên, những bộ trang phục mà Bieber kết hợp với Jerry Lorenzo mặc đều cháy hàng chỉ trong vài nốt nhạc, sản phẩm kết hợp của Justin 'đắt như tôm tươi' dù giá thành không rẻ chút nào. Mạnh tay chi cho Justin, không ngoa khi Fear or God đến thời điểm hiện tại dần trở thành thương hiệu toàn cầu với thiết kế 'khó nhai' từ thế kỷ 20 nhưng đầy sự mê hoặc để giới trẻ chinh phục.

Fear of God và “cái hồn” của thương hiệu

Kể từ năm 2013, doanh thu hàng năm của Fear of God tăng đến chóng mặt, năm sau gấp đôi doanh số so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, thương hiệu vẫn không có nhà đầu tư bên ngoài nào. Thời gian đầu, công ty chỉ có Jerry và bốn nhân viên làm việc ở California. Không như các thương hiệu khác, Fear of God không ra mắt BST mới theo mùa mà chỉ phát hành khi sẵn sàng. Fear Of God làm video giới thiệu ý tưởng đằng sau các thiết kế của mình, và họ chọn không trình diễn trên sàn runway, không kinh doanh giống các hãng thời trang truyền thống, chẳng có đội ngũ marketing nào cả. Khái niệm làm mọi thứ theo cách của bạn với những lý do chính đáng là kim chỉ nam của thương hiệu này.

Tôi luôn biết rằng mình đã đạt được mọi thứ là nhờ Chúa. Tôi biết rằng nếu tôi có thể đưa mọi người ra khỏi nhà 4-5 đêm/một tuần và vui vẻ, thì tôi chắc chắn có thể cung cấp cho họ giải pháp trang phục. Chỉ cần tôi học được cách mà thôi. Với tôi, cách để làm được điều đó là nhận ra và hiểu được sự soi dẫn từ Đức Chúa Trời, phải làm thế nào để tôi có thể chuyển hướng cảm giác đó và sử dụng nó một cách trân trọng nhất” – người sáng lập Fear of God nói về cái hồn của thương hiệu.
Mọi thứ chúng tôi làm đều dựa trên niềm tin của chúng tôi. Nhưng nó cũng có nghĩa mỗi bộ sưu tập cũng là một rủi ro. Thất bại của bất kỳ BST nào cũng có thể đồng nghĩa với sự kết thúc của thương hiệu. Nhưng tin vào chính mình là tất cả những gì tôi thực sự có. Vì vậy, tôi liên tục tiếp nhiên liệu và cải tiến sản phẩm của mình không dựa trên xu hướng mà vì kinh nghiệm sống của chính tôi. ” 

Tôi không phải là một nhà thiết kế” – Jerry Lorenzo luôn nói vậy. Anh không theo học ngành thiết kế, đồ họa, hay thậm chí ngành mỹ thuật và cũng không biết vẽ. Anh chỉ nhận mình là Curator – một người tìm ra những sản phẩm khác biệt và mai mối chúng với nhau trong một bộ sưu tập thuận mắt. Đó cũng là người đàn ông duy nhất của giới thời trang đã từng mang những món đồ còn lại trong kho của mình xuống phố để dành tặng chúng cho những người vô gia cư. Như anh đã từng nói, tất cả những gì anh làm chỉ là tôn vinh đức tin, lối sống của mình, và những điều mà Chúa Trời đã dạy dỗ, Jerry sẽ không đi theo một lối mòn nào cả.

Trong những năm tiếp theo, khi mà Fear Of God đã không còn phải dựa dẫm vào các KOLs, các celeb tầm cỡ để tạo tên tuổi thì Jerry cũng bắt đầu biến thương hiệu của anh thành một hãng thời trang “High-end Luxury” với độ hyped đã ngày một phủ sóng. Với việc giá bán ra ngày càng tăng vọt, Jerry đã thực hiện chiến lược “Đa nhãn hàng, Đa thị trường” bằng cách hợp tác với PACSUN và Vans để tạo ra 1 collection bao gồm giày và đồ thời trang thay thế với form gần như là giống 70% mainline và giá thì chỉ ngang tầm fast fashion.

Có thể thấy, thành công nhanh chóng của Fear Of God không chỉ dựa vào sự bùng nổ của streetwear trong thập niên 2010 mà còn ảnh hưởng bởi tư duy thoáng và tầm nhìn không bị gò bó trong khuôn khổ của một nhà thiết kế không qua trường lớp, Jerry Lorenzo.


Trên đây là các thông tin về nhà sáng lập thương hiệu Fear of God. Moiwd bạn ghé thăm website https://eteft.com/collections/fog để sở hữu ngay các collections đang hot hit từ nhà Fear Of God ngay nhé!

Đọc thêm: Balo Fear Of God - Món Đồ Đa Dụng Mang Đậm Chất Thời Trang Hypebeast

Đọc thêm: Crocs x Drew House: Bản Collab Nổi Tiếng Nhất Của Nhà Crocs Có Gì?

Back to blog